Cách quản lý cửa hàng văn phòng phẩm hiệu quả

Văn phòng phẩm là mặt hàng thiết yếu, và rất đỗi gần gũi với cuộc sống hàng ngày của chúng ta, từ học sinh, sinh viên cho đến người đi làm đều sử dụng. Cửa hàng văn phòng phẩm là nơi tiếp cận nhiều nhất với các khách hàng kể trên. Nếu trong số các bạn đang đau đầu vì cửa hàng văn phòng phẩm kinh doanh không thuận lợi hay đang có ý định kinh doanh văn phòng phẩm thì không nên bỏ lỡ bài viết dưới đây. BITEX – chuyên phân phối và nhập khẩu các sản phẩm văn phòng phẩm – sẽ chia sẻ thêm về cách quản lý cửa hàng văn phòng phẩm sao cho hiệu quả nhất.

Cách bố trí, sắp xếp văn phòng phẩm khoa học và hợp lý

Hình ảnh đập mắt đầu tiên của khách hàng chính là các kệ hàng hóa được bố trí ra sao, tránh tình trạng hàng hóa để bừa bãi, lộn xộn, ngổn ngang chiếm cả lối đi. Vì nếu bạn là khách hàng bạn có muốn bước chân vào cửa hàng như vậy để mua không? Văn phòng phẩm phải được để lên các quầy kệ gọn gàng, đẹp mắt, có lối đi vừa đủ.

Đặc trưng của hàng hóa này là đa dạng về mẫu mã, kích thước, hình dạng, chủng loại, nhãn hiệu, màu sắc,… nên cần được bố trí sao cho hợp lý, dễ thấy và dễ tìm đối với cả khách hàng lẫn người bán. Khách có thể tự tìm lấy hoặc người bán dễ dàng hướng dẫn hoặc lấy cho khách, tiết kiệm được thời gian cho cả đôi bên. Vì vậy có thể dựa vào các đặc trưng của văn phòng phẩm để phân loại, phân bổ cho hợp lý và khoa học, tùy thuộc vào không gian, diện tích của cửa hàng cũng như thẩm mỹ của chủ cửa hàng.

Việc bố trí, sắp xếp văn phòng phẩm khoa học, hợp lý còn tránh được tình nhầm lẫn, thất thoát hàng hóa, thuận tiện cho người bán hàng nắm được số lượng hàng bán ra hay mặt hàng nào bán chạy để kịp bổ sung thêm.

Có thể tham khảo cách bố trí, sắp xếp văn phòng phẩm như sau:

Đặt lên các quầy kê, việc xếp quầy kệ hàng tùy vào diên tích cửa hàng

Xếp hàng theo từng khu vực hàng, chia ra thành các nhóm hàng và có bảng biểu tên nhóm hàng bên cạnh

Xếp hàng hóa trong nhóm, có thể phân theo mức giá  hoặc theo mặt hàng, công dụng,…

Làm bản đồ hướng dẫn nếu cần

Ví dụ về cách bố trí, sắp xếp văn phòng 

Ví dụ về cách bố trí, sắp xếp văn phòng 

Theo dõi hàng hóa thường xuyên

Đây là việc làm cần thiết vì trong cửa hàng có nhiều các mặt hàng văn phòng phẩm khác nhau, và sự tiêu thụ của mỗi mặt hàng là không giống nhau. Có mặt hàng bán chạy, rất nhanh hết, nên người bán cần theo dõi sát sao để kịp thời bổ sung lên quầy kệ cũng như lên kế hoạch nhập hàng về.

Ngoài ra, trong quá trình mua bán hàng, nhiều khách hàng ra vào có thể gây nên tình trạng hàng hóa bị lộn xộn, không để đúng nơi ban đầu. Việc theo dõi hàng hóa thường xuyên sẽ giúp cửa hàng nhanh chóng xếp lại quầy kệ gọn gàng, đúng nơi và vệ sinh hàng hóa khi cần.

Quản lý kho hàng

Không phải tất cả các mặt hàng văn phòng phẩm đều được chủ cửa hàng bày ra. Cần có kho hàng dự trữ sản phẩm vì sẽ có những sản phẩm được tiêu thụ nhiều hơn nên cần được bổ sung, cung cấp ra bên ngoài cửa hàng thường xuyên hơn. Vì vậy chủ cửa hàng phải quản lý được kho hàng xem hàng nào còn, hàng nào hết để kịp thời có kế hoạch nhập bổ sung về. Ngược lại với mặt hàng để tồn quá lâu thì sao? Chủ cửa hàng cần nắm được để kịp thời lên kế hoạch tiêu thụ mặt hàng đó, như tặng kèm với sản phẩm khác hay giảm giá , vừa thu hút thêm khách hàng, vừa giải quyết được hàng tồn.

Kiểm tra hàng hóa thường xuyên

Cũng giống như bên ngoài cửa hàng, kho hàng cần được bố trí, sắp xếp khoa học và hợp lý, tiết kiệm không gian, thời gian cho cửa hàng. Tránh xếp hàng lộn xộn, chồng chéo, gây khó khăn trong việc xuất nhập hàng. Đảm bảo tiêu chí dễ tìm, dễ thấy, hàng nhập trước xuất trước.

Ngoài ra, nếu như không quản lý được kho hàng kỹ càng về số lượng dễ gây hao tổn, thất thoát hàng hóa, ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của cửa hàng. Vì vậy cần quản lý kho khoa học, hợp lý và đảm bảo nghiêm ngặt về an toàn cháy nổ.

Thuê và đào tạo nhân viên bán hàng

Tùy thuộc vào quy mô cửa hàng để bố trí thêm người bán hàng. Nếu như cửa hàng nhỏ thì bạn hoàn toàn có thể tự mình theo dõi xuất – nhập hàng, hay bố trí, sắp xếp hàng. Còn với cửa hàng vừa và lớn, việc thuê nhân viên bán hàng sẽ là cần thiết. Vì đặc trưng của văn phòng phẩm là đa dạng chưa kể số lượng lại lớn, bạn không thể xoay sở hết một mình được. Nhân viên bán hàng cần được đào tạo về các mặt hàng, nhóm hàng văn phòng phẩm có trong cửa hàng cũng như giá cả, sắp xếp, tư vấn bán hàng,…

Thuê và đào tạo nhân viên

Sử dụng phần mềm bán hàng

Với quy mô cửa hàng bạn có thể xem xét việc sử dụng phần mềm bán hàng. Đây là công cụ hữu ích, sẽ giúp bạn phân nhóm và quản lý hàng hóa, bạn cũng sẽ không mất nhiều thời gian để tính toán doanh thu, chi phí, hay kiểm soát việc xuất nhập hàng,… Công việc bán hàng trở nên thuận lợi và dễ dàng hơn.

Hy vọng với bài viết trên, Bitex đã cung cấp và chia sẻ những thông tin hữu ích cho các cửa hàng văn phòng phẩm cũng như ai đó có ý định kinh doanh có thể quản lý được cửa hàng tốt hơn, dễ dàng hơn, kinh doanh thuận lợi, đạt được doanh thu và lợi nhuận cao hơn trong thời gian tới. Bạn có thể liên hệ tổng đài 1900 2152 để được tư vấn nếu bạn đang có ý định kinh doanh cửa hàng văn phòng phẩm