Quá trình phát triển hệ thống giao thông và quy hoạch các dự án xây dựng phía Đông Sài Gòn khiến tình hình bất động sản dần nóng lên. Mở rộng xa lộ Hà Nội, khu đô thị mới Thủ Thiêm, bến xe miền Đông mới, metro số 1,… là các dự án đang được người dân mong chờ.
Dự án xây dựng mở rộng xa lộ Hà Nội
Dự án xây dựng mở rộng xa lộ Hà Nội được khởi công vào ngày 02/04/2010, dự kiến sẽ hoàn thành trong 36 tháng kể từ ngày giao mặt bằng. Nhưng đến nay công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) và UBND TP.HCM vẫn chưa hoàn thành.
Dự án xây dựng mở rộng xa lộ Hà Nội vẫn chưa hoàn thành do vướng mặt bằng
Tuyến đường tiếp giáp trường Đại học Quốc gia thuộc phường Linh Trung quận Thủ Đức vẫn còn ì ạch chưa được giải tỏa. Không những thế dự án này còn bị vướng vào các dự án khác trên cùng mặt bằng, điển hình là đoạn ga Thủ Đức. Bên cạnh đó địa bàn quận 9 vướng giải tỏa khoảng 800m tại khu vực cầu Rạch Chiếc vì chưa di dời được hộ dân và đơn vị doanh nghiệp. Đoạn đường này luôn nằm trong tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm. Để tránh kẹt xe nhiều phương tiện đã leo lề, chui dưới gầm cầu để di chuyển. Mặt bằng tại địa bàn tỉnh Bình Dương dài 2,2km cũng chưa được bàn giao.
Có thể thấy công tác giải phóng mặt bằng chậm trễ làm cho dự án kéo dài gây phát sinh chi phí. Dự án xây dựng mở rộng xa lộ Hà Nội trên địa bàn TPHCM cơ bản đã thông suốt và giảm tải được luồng giao thông. Tuy nhiên vẫn còn nhiều đoạn đường còn vướng phải mặt bằng chưa giải tỏa.
Dự án xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm
Dự án xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm được khởi công quy hoạch vào năm 1996 có tổng diện tích 657 ha. Đây là bán đảo vàng được kỳ vọng sẽ là khu thương mại quốc tế và là khu đô thị bật nhất. Vị trí hợp lý nằm bên bờ sông Sài Gòn đối diện quận 1 và là trung tâm hiện hữu của thành phố. Hàng loạt dự án với vốn đầu tư chục tỷ USD được đầu tư vào khu vực này.
Khu đô thị mới Thủ Thiêm nằm sát trung tâm thành phố
Sau 24 năm, đô thị mới Thủ Thiêm đã được đầu tư xây dựng hiện đại như khu đô thị Sala. Đầu tư xây dựng hầm vượt sông Sài Gòn khiến tình hình bất động sản nơi đây tăng cao. Hầm vượt sông Sài Gòn và cầu Thủ Thiêm là đường nối khu đô thị này với trung tâm thành phố. Trong thời điểm khu đô thị mới Thủ Thiêm thu hút các đại gia bất động sản thì tình trạng mất đất và khiếu nại kéo dài. Trên tuyến đại lộ Mai Chí Thọ- hầm Thủ Thiêm các dự án bất động sản kéo theo lượng cư dân và phương tiện to lớn. Giữa tình hình đó khu vực hầm Thủ Thiêm 2 đang gặp khó khăn khi vướng giải phóng mặt bằng quận 2.
Các cung đường tại cửa ngõ Thủ Thiêm 3 và 4 chưa thể đi vào khởi động sử dụng. Dự án trung tâm triển lãm quốc tế cũng đang trong tình trạng bỏ dở khi gần hoàn thành nhưng không thi công tiếp.
Dự án xây dựng bến xe miền Đông mới
Trước tình trạng quá tải ở bến xe miền Đông cũ, dự án xây dựng bến xe miền Đông mới đã được lãnh đạo TPHCM cho tiến hành khởi công năm 2017 với 4000 tỷ đầu tư. Với dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng trước Tết Nguyên Đán 2018 nhưng lại dời sang quý 1/2019. Sau đó lại tiếp tục dời sang 15/08/2019 đến nay vẫn chưa thấy chính thức đưa vào hoạt động.
Bến xe miền Đông mới cần được giải quyết khó khăn sớm đưa vào sử dụng
Hiện tại do vướng phải vấn đề pháp lý nên chưa đưa vào hoạt động. Việc xây dựng bến xe mới là để giải tỏa tình trạng xuống cấp cũng như vấn đề kẹt xe trầm trọng. Thế nhưng sau nhiều lần hẹn, bến xe miền Đông mới vẫn chưa biết khi nào được đưa vào sử dụng.
Tồn tại các nhà ga, sân bãi và dịch vụ tiện ích đã hoàn thành xong nhưng tính kết nối giữa các tuyến đường, hầm chui lại chưa được làm. Điều này dễ khiến bến xe mới trở thành “ốc đảo” và đưa vào sử dụng không an toàn trên các tuyến đường đông đúc và nguy hiểm.
Dự án xây dựng metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên
Dự án xây dựng metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên được đưa vào khởi công năm 2012 với tổng chiều dài 20km. Dự kiến ban đầu sẽ được đưa vào khai thác cuối năm 2017 những vướng phải các công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Hiện tại dự án đã đẩy lùi khai thác.
Một đoạn dự án metro số 1 Bến Thành-Suối Tiên
Sau 8 năm đưa vào thi công, toàn bộ dự án đã đạt được khoảng 75% trên tổng dự án. Tuyến metro số 1 được kỳ vọng giảm tình trạng kẹt xe ở cửa ngõ phía Đông của thành phố, đồng thời phát triển bền vững vùng kinh tế phía Nam. Thế nhưng sau nhiều lần chưa hoàn thành thì mức đầu tư lại tăng cao.
Ngoài khó khăn lớn về điều chỉnh mức đầu tư thì dự án lâm vào tình trạng đói vốn phải ngừng thi công. Sau việc tháo gỡ khó khăn, sau khi rà soát và cập nhập tiến độ thì dự án vẫn đang trong quá trình hoàn thiện để được đưa vào khai thác quý 4/2021.
Nhìn chung các dự án xây dựng một phần đang đưa khu vực thành khu đô thị phát triển. Với tình hình hiện tại, các dự án cần phối hợp nhau cùng hoàn thành để tuyến được được giải tỏa nhanh chóng.